TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Tộc người » Gia Lai: Ngát xanh những cánh rừng vừa phát triển kinh tế vừa ứng phó với biến đổi khí hậu Quế Mai | 21/09/2021, 16:48

Gia Lai: Ngát xanh những cánh rừng vừa phát triển kinh tế vừa ứng phó với biến đổi khí hậu Quế Mai | 21/09/2021, 16:48

11:27 | 25/04/2023
Nhận thức được tầm quan trọng của rừng đối với cuộc sống con người, bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở Gia Lai đã ra sức bảo vệ. Những cánh rừng xanh mát, phát triển tốt tươi không những là nơi che chở, giúp bà con phát triển kinh tế, mà còn là lá phổi xanh điều hòa khí hậu và bảo vệ môi trường.
Trong giai đoạn 2011-2020, tỉnh Gia Lai đã nỗ lực triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, đề án, dự án quan trọng về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Giai đoạn 2021-2030, Gia Lai tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, mục đích là tăng cường sinh kế, nâng cao độ che phủ rừng, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.
 
Thống kê của ngành chức năng, tỉnh Gia Lai hiện có 741.253,56 ha đất lâm nghiệp (chiếm 47,8% tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh). Thời gian qua, các đơn vị chủ rừng đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là người DTTS sống gần rừng.

Thực tế, người dân tham gia quản lý, bảo vệ rừng đã được hưởng lợi rất lớn từ rừng. Ngoài được hỗ trợ tiền khoán bảo vệ rừng, bà con được hỗ trợ các hoạt động khuyến nông; hỗ trợ cây giống, con giống; hỗ trợ các công trình cộng cộng của cộng đồng như nhà văn hóa, nước sạch, điện chiếu sáng…

Vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng luôn nhận được sự đồng thuận cao của cộng đồng dân cư ở vùng đệm. Hiệu quả rõ rệt nhất là người dân đã được cải thiện đời sống, vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ổn định an ninh chính trị. Từ đó, bà con càng nâng cao trách nhiệm của mình trong quản lý và bảo vệ rừng.
 

Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng hiện có gần 16.000 ha rừng, trong đó, hơn 10.000 ha rừng là rừng giàu.

 

Khu vực làng người đồng bào DTTS đã được vận động di dời ra khỏi vùng lõi rừng (Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng) để khoanh nuôi, tái sinh rừng.

 

Rừng do người dân là đồng bào DTTS nhận khoán bảo vệ từ Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng phát triển cả số lượng và chất lượng qua các năm.

 

Người dân là đồng bào DTTS tham gia trồng rừng phòng hộ tại Mang Yang (Gia Lai).

 

Rừng khu vực xung quanh Thủy điện KaNat phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

 

Cán bộ Ban Quản lý bảo vệ rừng đi tuần tra, bảo vệ rừng.

 

Người dân phát dọn thực bì dưới tán rừng để phòng chống cháy rừng.

 

Người dân cùng với Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Ly (huyện Chư Păh) tuần tra rừng.

 

 

Nguồn: INternet

 

Tin cùng loại